PHÁT HIỆN LƯỢNG DƯ KHÁNG SINH TRONG THỦY SẢN BẰNG KĨ THUẬT ELISA MÁY XÉT NGHIỆM ELISA HÃNG AWARENESS – XUẤT XỨ MỸ

Thủy Sản có kháng sinh – mối nguy hại sự tồn dư kháng sinh trong thủy sản tới sức khỏe con người.

Diện tích nuôi thủy sản tăng đều qua từng năm với hai sản phẩm chủ lực tôm và cá tra, đến nay, sản phẩm thủy sản Việt Nam vươn tới hơn 170 thị trường, trong đó những thị trường chính là EU, Mỹ, Nhật, Úc trở thành một trong những nước xuất khẩu thủy sản lớn trên thế giới.

Tuy đạt được những thành tựu nhất định, xuất khẩu Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn. Từ việc cạnh tranh của những nước xuất khẩu thuỷ sản khác đến vấn đề an toàn thực phẩm trong xuất khẩu thuỷ sản. Trong đó, việc sử dụng kháng sinh bừa bãi, mất kiểm soát trong khâu nuôi trồng đã làm mất uy tín trầm trọng của thuỷ sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Tại sao Thủy Sản có kháng sinh – mối nguy hại sự tồn dư kháng sinh trong thủy sản tới sức khỏe con người.

Những năm gần đây, người tiêu dùng ở nhiều nước trên thế giới lo ngại về tình trạng dư lượng kháng sinh trong các thực phẩm mà họ ăn hàng ngày bao gồm các loại thịt gà, vịt, lợn đến các loại hải sản như tôm cá vì những cảnh báo về tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Những loại động vật này thường được nuôi với số lượng lớn trong các nông trại, sông hồ để đáp ứng nhu cầu đối với thực phẩm ngày một tăng của con người. Chúng cũng có thể bị nhiễm các loại vi khuẩn gây bệnh. Trong điều kiện nuôi tập trung, khả năng lây lan càng lớn và vì vậy việc dùng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn, tránh bệnh lây lan là điều cần thiết

Cũng như bất cứ sinh vật nào, gia súc cũng bị bệnh. Chúng ta sẽ phải dùng những thuốc kháng sinh để tránh cho chúng không bị bệnh hoặc trong trường hợp bệnh xuất hiện thì chúng ta xác định được sớm loại và liều kháng sinh thích hợp để dùng cho chúng để ngăn ngừa không cho bệnh đó lây lan nhanh chóng ra toàn đàn.

Tương tự đối với các nơi nuôi cá tôm, kháng sinh cũng được dùng để tiêu diệt và năng ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn trong vùng nước nuôi thủy sản. Thông thường kháng sinh dùng để trị các bệnh gây ra bởi vi khuẩn, nhưng hiện nay việc dùng kháng sinh để ngăn ngừa bệnh xuất hiện trong vùng nước nuôi thủy sản được dùng phổ biến hơn để tránh những trường hợp thủy sản chết hàng loạt, gây tổn hại cho nhà sản xuất.

 

Việc sử dụng kháng sinh quá mức sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như: Ảnh hưởng sức khỏe vật nuôi và con người, xuất hiện các chủng vi khuẩn lờn thuốc, kháng kháng sinh (AMR) cả trong vi khuẩn gây bệnh và không gây bệnh dẫn đến giảm hiệu quả điều trị của các bệnh nghiêm trọng như viêm phổi, lao và nhiễm trùng đường tiêu hóa trên người. Do đó, sự lây lan của vi khuẩn kháng kháng sinh đã được tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là một trong những mối đe dọa chính cho dân số thế kỷ XXI.

Trong nuôi trồng thủy sản kháng sinh được dùng thông qua thức ăn hoặc môi trường nước sau đó có thể đào thải vào môi trường thông qua con đường nước, phân hoặc thức ăn thừa, sau đó chúng được tiêu thụ bởi cá hoặc động vật không xương sống trong môi trường gần đó.  Sự giải phóng kháng sinh trong môi trường thủy sản góp phần làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh trong hệ sinh thái. 

Cũng bắt đầu từ đây, nhiều người lo ngại rằng việc dùng tràn lan kháng sinh không đúng cách có thể khiến người tiêu dùng khi ăn các loại thịt cá tôm này cũng đồng thời ăn vào người các loại kháng sinh không cần thiết và lâu dần có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Phương pháp chẩn đoán lượng dư thuốc kháng sinh trong thủy sản.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chẩn đoán lượng dư kháng sinh trong thủy sản hiệu quả và chính xác,  phổ biết nhất là phương pháp miễn dịch liên kết enzym hay còn gọi là kĩ thuật ELISA

 

Kỹ thuật miễn dịch liên kết enzym (ELISA-Enzyme- Linked Immunosorbent Assay) là

kỹ thuật khá nhạy và đơn giản, cho phép xác định kháng nguyên hoặc kháng thể ở nồng

độ rất thấp (khoảng 0,1 ng/ml). So với kỹ thuật phóng xạ thì kỹ thuật này rất rẻ tiền và an

toàn hơn mà vẫn chính xác như nhau.

 

Nguyên tắc của kỹ thuật ELISA giống như kỹ thuật miễn dịch huỳnh quang, nhưng thay vì kháng thể gắn với thuốc nhuộm huỳnh quang thì người ta gắn kháng thể với một enzym. Khi cho thêm cơ chất thích hợp vào phản ứng, enzym sẽ thủy phân cơ chất này thành một chất có màu. Sự xuất hiện màu chứng tỏ xảy ra phản ứng đặc hiệu giữa kháng nguyên với kháng thể, thông qua cường độ màu người ta biết được nồng độ của kháng nguyên cần phát hiện.

 

Kỹ thuật ELISA được chia làm hai dạng là ELISA trực tiếp và ELISA gián tiếp. ELISA được sử dụng để đánh giá sự tiếp xúc của mẫu bệnh phẩm với những tác nhân gây bệnh khác nhau như vi khuẩn, vi-rút, ký sinh trùng. Kháng nguyên được làm tinh sạch và hàm lượng kháng thể sử dụng cũng như hàm lượng kháng nguyên có thể xác định được.

 

Chính vì những ứng dụng to lớn của kĩ thuật ELISA mang lại hãng Awareness – xuất xứ Mỹ đã cho ra các máy xét nghiệm Elisa hiện đại giúp cho việc thực hiện kĩ thuật, đọc kết quả được chính xác, nhanh chóng, hiệu quả.

Công ty TNHH Thiết Bị Và Y Tế MPT – nhà phân phối độc quyền thiết bị xét nghiệm Hãng Awareness xuất xứ Mỹ xin trân trọng giới thiệu hệ thống máy xét nghiệm Elisa sau đây:

HỆ THỐNG MÁY XÉT NGHIỆM ELISA

Hệ thống bao gồm 3 máy sau:

Máy đọc elisa model: Chromate 4300

Máy rửa elisa model: Stat fax 2600

Máy ủ lắc khay vi thể model: Stat fax 2200

1. MÁY ĐỌC ELISA MODEL: CHROMATE 4300

MÁY ĐỌC ELISA 
Model: CHROMATE 4300
HÃNG AWARENESS - MỸ
XUẤT XỨ: MỸ

Tính năng:

 Hệ thống mở và thiết kế nhỏ gọn
 Đọc một khay microwellplate trong 8 giây
 Nhiều chế độ tính toán
 Hiệu suất đáng tin cậy.
 Tùy chỉnh cấu hình bộ lọc
 Phần mềm trực quan, được thiết kế dễ sử dụng
 Đọc 12 giếng, 8 giếng hoặc từng phần strips
 Chế độ tính toán được lập trình sẵn

2. MÁY RỬA KHAY ELISA AWARENESS STAT FAX 2600

 

Tính năng:

- Thiết bị rửa tự động hoàn toàn

- Có khả năng rửa tất cả các loại khay plate 96 giếng chữ U, V, phẳng và strips.Người sử dụng không cần hiệu chỉnh máy, thiết bị tự động hiệu chỉnh, liên kết và tự động dò tìm hàng kết thúc.
- Vận hành chính xác với sự kiểm tra độ ổn định của thành phần chân không và áp suất.

- Bơm bên trong dùng cho các trường hợp đòi hỏi vận hành êm.

3.    Máy ủ, lắc Stat Fat 2200

MÁY Ủ LẮC LẮC KHAY VI THỂ
Model: Stat Fax 2200
Hãng sản xuất: AWARENESS - MỸ

Xuất xứ: Mỹ

Hàng mới 100%, Kèm giấy phép Bộ y tế, CO, CQ,

Tính năng:

- Ủ và hoặc lắc được hai bản phate 96 giếng.
- Có 8 mức lắc với tốc độ từ 575 đến 1500 rpm.
- Nhiệt độ cài đặt từ nhiệt độ phòng xét nghiệm đến 40 độ C với độ phân giải điều khiển là 0.1 độ C.
- Kiểm soát thời gian lắc hoặc có thể hoạt động độc lập.
- Thiết bị đơn giản và rất dễ vận hành, sử dụng.
- Có nắp đậy cách điện tránh ánh sáng.

4.  Ngoài ra chúng tôi còn phân phối các model khác:

MÁY ĐỌC XÉT XN MIỄN DỊCH LUMI STAT

MODEL: LUMI STAT

HÃNG SẢN XUẤT: AWARENESS-MỸ
XUẤT XỨ: MỸ

MÁY ĐỌC ELISA STAT FAX 4200

MÁY ĐỌC ELISA
Model: STAT FAX 4200
HÃNG SẢN XUẤT: AWARENESS-MỸ
XUẤT XỨ: MỸ

MÁY ĐỌC ELISA STAT FAX 4700

MÁY ĐỌC KHAY VI THỂ 
Model: STAT FAX 4700

HÃNG AWARENESS - MỸ
XUẤT XỨ: MỸ

  • Bình luận của bạn
  •